TS Vũ Đình Ánh: Xử lý nợ xấu và tái cơ cấu sẽ vẫn là trọng tâm của ngân hàng trong năm 2013

TS Vũ Đình Ánh: Xử lý nợ xấu và tái cơ cấu sẽ vẫn là trọng tâm của ngân hàng trong năm 2013

ts-vu-dinh-anh-xu-ly-no-xau-va-tai-co-cau-se-van-la-trong-tam-cua-ngan-hang-trong-nam-2013Năm 2013 mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ nói chung cũng như chính sách tín dụng nói riêng không phải tập trung vào việc tăng tổng tín dụng cho nền kinh tế.

Chuyên gia tài chính Vũ Đình Ánh đánh giá cao những chính sách điều hành tiền tệ một cách thận trọng trong năm qua của NHNN nhưng ông cũng cho rằng Đề án Tái cơ cấu lại hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu lại được tiến hành khá chậm. Do đó, đây sẽ tiếp tục là những việc phải làm của NHNN trong năm 2013.

Ông Ánh dẫn chứng cụ thể, về hy vọng trong năm 2012 đề án của NHNN về cơ cấu lại hệ thống ngân hàng và NHNN cũng chỉ ra khoảng 9 ngân hàng thương mại sẽ phải sáp nhập hợp nhất.

Tuy nhiên tiến độ thực hiện trong năm 2012 về sát nhập hợp nhất các ngân hàng yếu kém có thể nói diễn ra rất chậm.

Nguyên nhân cơ bản chủ yếu nằm ở vấn đề do chúng ta đặt ra nguyên tắc về cơ cấu lại là cho các định chế tài chính, các ngân hàng thương mại tự nguyện sáp nhập hay hợp nhất.

Rõ ràng, để đạt được mức độ tự nguyện sẽ rất khó khăn trong bối cảnh hệ thống ngân hàng của chúng ta hiện nay khá phức tạp, đặc biệt liên quan đến vấn đề sở hữu chéo trong các ngân hàng, mối quan hệ về vốn, sở hữu giữa các ngân hàng với các DN, kể cả DN đầu tư vào ngân hàng và DN “sân sau” của các ngân hàng.

Đây là những vướng mắc mà chúng ta sẽ phải tập trung xử lý trong năm 2013 để đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại hệ thống ngân hàng thương mại.

Có như vậy chúng ta mới có thể hoạch định và triển khai những chính sách tiền tệ trong năm 2013 một cách linh hoạt.

Năm 2012 NHNN giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng theo 4 nhóm cho các tổ chức tín dụng nhưng dường như sau đó điều này lại không có tác dụng, ông có nghĩ thế không?

Tôi cho rằng, ngay từ khi chúng ta đặt ra phân nhóm các ngân hàng và kéo theo đó là giao chỉ tiêu về tăng trưởng tín dụng cho năm 2012 đã thiếu một cơ sở vững chắc nhất.

Đấy là đánh giá ngay từ đầu năm 2012 là do diễn biến tình hình kinh tế nói chung cũng như diễn biến về cơ cấu sắp xếp lại cơ cấu của hệ thống ngân hàng thương mại cũng như các định chế tài chính nói riêng, đặc biệt là liên quan tới vấn đề BĐS, ngoại tệ hay vàng thì tổng tín dụng cho nền kinh tế trong năm 2012 chắc chắn sẽ rất thấp.

Do đó, ngay từ đầu năm 2012 đã có những bình luận ngay cả mục tiêu 15 -17% đấy cũng không đạt được chứ đừng nói đến chuyện có thể vượt được tổng tín dụng được giao.

Vì vậy, khi cái chúng ta đưa ra mà không hợp lý hoặc không phù hợp với thực tế thì tự nó sẽ phải biến mất.

Năm 2012 tăng trưởng tín dụng rất thấp đã làm cho nhiều DN gặp nhiều khó khăn về vốn. Theo ông, trong năm 2013 chúng ta phải làm thế nào để có thể cung ứng đủ vốn cho nền kinh tế?

Năm 2013 chúng ta phải khẳng định ngay từ đầu, tức là mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ nói chung cũng như chính sách tín dụng nói riêng không phải tập trung vào việc tăng tổng tín dụng cho nền kinh tế.

Vấn đề quan trọng nhất là tập trung vào vấn đề hiệu quả sử dụng và chất lượng tín dụng của nền kinh tế, trong đó kết hợp với việc cơ cấu lại hệ thống và xử lý nợ xấu.

Tôi cho rằng, sang năm 2013 cùng với bối cảnh khó khăn về kinh tế thì chắc chắn chính sách tiền tệ sẽ phải linh hoạt hơn nữa để làm sao hỗ trợ việc chống lại suy giảm kinh tế 2013. Việc này liên quan đến chính sách cung tiền, chính sách tín dụng cũng như chính sách lãi suất.

Xin cảm ơn ông!

Khánh Linh (thực hiện)

5/5 - (100 Bình chọn)

Báo giá dịch vụ viết thuê luận văn

Luận Văn A-Z  nhận làm trọn gói dịch vụ viết thuê luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ. Liên hệ ngay dịch vụ viết thuê luận văn của chúng tôi!

UY TÍN - CHUYÊN NGHIỆP - BẢO MẬT

Nhận báo giá Xem thêm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Bạn cần hỗ trợ?